Tuesday, June 25, 2019

NỘI LỆ HỘI ÁI HỮU PHÚ YÊN BẮC CALIFORNIA


  
(Feb. 2008)

Nội Lệ & Thể Thức Sinh Hoạt

Hội Ái Hữu Phú Yên Bắc California 


  


BẢN NỘI LỆ


NL 1. DANH XƯNG - TÔN CHỈ - MỤC ÐÍCH - VỊ THẾ:
1.1. DANH XƯNG:
Hội Ái Hữu Phú Yên Bắc California (HAHPYBC).
1.2. Tôn chỈ - MỤC ÐÍCH:
1.2.1. Phát huy tình đồng hương, ái hữu trong cộng đồng những người Việt tại hải ngoại.
1.2.2. Bảo tồn, phát huy và quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc Việt.
1.2.3. Bảo tồn, phát huy truyền thống và văn hóa đặc thù của đất Phú.
1.2.4. Liên lạc, tương trợ và phối hợp tổ chức các sinh hoạt hữu ích chung của Hội Viên và của cộng đồng người Việt tại địa phương.
1.3. VỊ THẾ:
11.3.1. Hội Ái Hữu Phú Yên Bắc California là một Hội Ðoàn Bất Vụ Lợi - đại diện chính thức cho các hội viên, là những người có chung lập trường với cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản và lưu vong tại hải ngoại.

NL 2. THÀNH VIÊN:
2.1. Hội Viên Chính Thức: Bất cứ ai có liên hệ, thích thú, hoặc quan tâm đến người Phú Yên và (hoặc) văn hóa Phú Yên, hiện sinh sống ở Miền bắc Tiểu Bang California, Hoa Kỳ; và đã  ghi danh đầy đủ để tình nguyện tham gia vào sinh hoạt của Hội.
2.2. Hội Viên Thân Hữu: Giống như Hội viên chính thức, nhưng không cư ngụ tại miền bắc California, và không thuộc thành phần cử tri của Hội. Họ có thể được mời tham dự và phát biểu trong Đại Hội Hội Viên.

NL 3. TỔ CHỨC NHÂN SỰ:
3.1. Ban Chấp Hành (BCH): gồm 1 Hội Trưởng, 1 Hội Phó, 1 Tổng Thư Ký, 1 Phó Tổng Thư Ký, 1 Thủ Quỹ, 1 Phó Thủ Quỹ và các Ủy Viên.  
3.1.1. Hội Trưởng
3.1.1.1. Hội Trưởng do sự bầu cử của Hội Viên. (Xem Thể Thức Bầu Cử).
3.1.1.2. Nhiệm kỳ của Hội Trưởng là 2 năm. Không quá hai nhiệm kỳ liên tục cho một người.
3.1.1.3. Hội Trưởng từ nhiệm - Bãi nhiệm:
* Hội Trưởng có thể từ nhiệm vì lý do cá nhân và sẽ báo cho Hội trước tối thiểu 30 ngày.
* Trong thời gian đương nhiệm, nếu có ít nhất 20% trên tổng số cử tri đề nghị bất tín nhiệm đương kim Hội Trưởng thì Hội sẽ họp khoáng đại ngay để giải quyết vấn đề. Đề nghị bất tín nhiệm phải bằng văn thư riêng của ít nhất 10 cử tri, hay văn thư chung với ít nhất 10 chữ ký, bằng thư thường hay điện thư. Hội Trưởng phải từ nhiệm trong vòng hai (2) tuần lễ nếu có hơn 1/2 trên tổng số cử tri của Hội dự buổi họp khoáng đại bỏ phiếu bất tín nhiệm trong một cuộc đầu phiếu kín.
* Ngay sau khi Hội Trưởng từ nhiệm, Hội Phó (ưu tiên một) hoặc Tổng Thư Ký (ưu tiên hai) sẽ đảm nhiệm Quyền Hội Trưởng hay Xử Lý Thường Vụ Hội Trưởng cho đến khi bầu ra Hội Trưởng mới.
3.1.2. Các Phụ tá: Gồm Hội Phó, Tổng Thư Ký, Phó Tổng Thư Ký, Thủ Quỹ, Phó Thủ Quỹ và các Ủy Viên do Hội Trưởng bổ nhiệm.
3.1.2.1. Người được bổ nhiệm là thành viên của Hội ít nhất 1 năm, 21 tuổi trở lên và hiện không bị truất quyền công dân (không can án).
3.1.2.2. Người được bổ nhiệm có thể được thay thế hay bãi nhiệm do quyết định của Hội Trưởng sau khi tham khảo với Ban Chấp Hành và Ban Cố Vấn.
3.2. Ban Cố Vấn (BCV): Do Hội Trưởng mời, hội viên giới thiệu và thông qua Ban Chấp Hành. Cùng nhiệm kỳ với Hội Trưởng.

NL 4. PHƯƠNG THỨC BIỂU QUYẾT:
Mọi quyết định hay sự sinh hoạt chung dưới danh nghĩa Hội được thực hiện qua sự biểu quyết dựa theo các nguyên tắc sau đây: (Ngoại trừ bầu Hội Trưởng, xem Thể Thức Bầu Cử).
4.1. Biểu quyết bằng cách giơ tay, bỏ phiếu kín, thư thường hoăc điện thư.
4.2. Cuộc biểu quyết được coi là hợp lệ nếu hơn một nửa của tổng số thành viên trong Ban Chấp Hành chấp thuận trong một cuộc biểu quyết trực tiếp hoặc khiếm diện (bằng bưu điện hoặc email).
4.3. Người được quyền biểu quyết có thể ủy quyền cho thành viên khác trong BCH bỏ phiếu giùm (ủy quyền qua thư thường hay điện thư).

NL 5. GIA NHẬP HỘI  
5.1. Gia nhập:
5.1.1. Hoàn tất phần ghi danh gia nhập Hội và được sự đồng ý của Ban Chấp Hành.
5.1.2. Ðóng góp đầy đủ niên liễm và sinh hoạt phí khác (nếu có) theo quyết định của Hội.
5.1.3. Tham gia thường xuyên vào các sinh hoạt chung của Hội.
5.1.4. Tuân theo Nội Lệ của Hội (Bản Nội Lệ này).  
5.2. Ngưng tham gia sinh hoạt với Hội:
5.2.1. Tự ý rút lui: Thông báo cho BCH Hội (bằng điện thoại, thư thường hay điện thư).
5.2.2. Bị ngưng tư cách hội viên hoặc bị trục xuất theo quyết định của ban chấp hành vì vi phạm trầm trọng nội lệ của Hội, hoặc gây tổn thương cho y tín của Hội hay cho các thành viên khác.

NL 6. SINH HOẠT:
6.1. Ban Cố Vấn và Ban Chấp Hành sinh hoạt thực hiện đúng vai trò trình bày trong Bảng Phân Nhiệm.
6.2. Ban Cố Vấn và Ban Chấp Hành Họp định kỳ mỗi 6 tháng (vào tháng 4 và tháng 10 mỗi năm). Vì nhu cầu công tác, Ban Chấp Hành có thể triệu tập những phiên họp bất thường.

NL 7. NGUYÊN TẮC SINH HOẠT:
7.1. Theo đúng tôn chỉ của Hội.
7.2. Không trực tiếp tham gia vào sinh hoạt chính trị hoặc các sinh hoạt nhạy cảm của cộng đồng có thể làm giảm uy tín và tinh thần ái hữu của Hội. Hội không chịu trách nhiệm đối với các hội viên tham gia vào các hoạt động chính trị hoặc tôn giáo.
7.3. Không lợi dụng danh nghĩa Hội để thực hiện những hoạt động riêng tư.
7.4. Mọi hoạt động mang danh nghĩa Hội đều phải thông qua Ban Chấp Hành và tham khảo với Ban Cố Vấn.

NL 8. TÀI CHÁNH:     
8.1. Thu nhập:
8.1.1. Niên liễm và sinh hoạt phí (nếu có): Do các thành viên đóng góp hằng năm theo sự quyết định của Hội.
8.1.2. Các nguồn tài chánh khác: Tiền đóng góp từ các ân nhân và gây quỹ.
8.2. Quản trị: Mọi chi thu được ghi vào sổ kết toán tài chánh, Thủ Quỹ sẽ báo cáo cho tất cả Hội Viên mỗi 6 tháng, ngay sau các buổi họp định kỳ của Ban Chấp Hành và Ban Cố Vấn.

NL 9. THÔNG TIN VÀ QUẢNG BÁ:
9.1. Thông tin, quảng bá trên Cơ Quan Truyền Thông, và liên lạc với các Cơ Quan khác, Hội Ðoàn bạn, Cộng Ðồng...  về những tin tức liên quan đến sinh hoạt Hội khi cần thiết.
9.2. Mọi thông tin và quảng bá liên quan đến Hội đều phải thông qua Ban Chấp Hành trước khi phổ biến rộng rãi.
9.3. Tôn trọng nguyên tắc thông tin nội bộ, không sử dụng phương tiện thông tin nội bộ như diễn đàn tự do.  
  
NL 10. TU CHÍNH BẢN NỘI LỆ:
10.1. Bản Nội Lệ này có thể đưọc tu chính, sửa chữa hoặc thêm bớt qua một cuộc biểu quyết tập thể.

*********
Chữ Viết Tắt:
- NL= Nội Lệ
- TTBC= Thể Thức Bầu Cử.
Xem thêm: - Bản Thể Thức Bầu Cử - Bảng Phân Nhiệm.


bẢng Phân NhiỆm
Ban Cố Vấn (BCV): 
Do Ban Chấp Hành mời, Hội Viên giới thiệu. Giúp ý kiến cho Ban Chấp Hành khi cần trong mọi sinh hoạt của Hội.

Ban Chấp Hành (BCH):

Hội Trưởng (HT): Do Hội Viên bầu chọn. Ðại diện chính thức của Hội. Chủ Tọa Hội Ðồng. Ðiều hành tổng quát. Soạn thảo các dự án tổng quát sinh hoạt cho Hội. Chuẩn chi ngân sách. Bổ nhiệm các trách vụ trong Ban Chấp Hành như: Hội Phó, Tổng Thư Ký, Phó Tổng Thư Ký, Thủ Quỹ, Phó Thủ Quỹ và các Ủy Viên…
Hội Phó (HP): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ tá cho Hội Trưởng trong các phần hành được đề ra cho Hội Trưởng. Trong trường hợp Hội Trưởng không tiếp tục được vai trò của mình, Hội Phó sẽ thay thế cho hết nhiệm kỳ (được gọi là Quyền Hội Trưởng hay Xử Lý Thường Vụ Hội Trưởng - Ưu tiên một).
Tổng Thư Ký (TTK): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Trách nhiệm về hành chánh và lưu trữ các văn thư của Hội. Theo dõi và cập nhật danh sách Hội Viên. Thông tin, liên lạc nội, ngoại. Phối hợp với các Ủy viên để yểm trợ tổ chức các sinh hoạt chung của Hội. Phối hợp soạn thảo chi tiết và điều hành các dự án sinh hoạt của Hội. Trong trường hợp Hội Trưởng hay Hội Phó không tiếp tục được vai trò của mình, Tổng Thư Ký sẽ thay thế cho hết nhiệm kỳ (được gọi là Quyền Hội Trưởng hay Xử Lý Thường Vụ Hội Trưởng - Ưu tiên hai).
Phó Tổng Thư Ký (PTTK): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ tá cho Tổng Thư Ký trong các phần hành được đề ra cho Tổng Thư Ký. Trong trường hợp Tổng Thư Ký không tiếp tục được vai trò của mình, Phó Tổng Thư Ký sẽ thay thế cho hết nhiệm kỳ (được gọi là Quyền TTK hay Xử Lý Thường Vụ TTK ).
Thủ Quỹ (TQ): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ trách về tài chánh của Hội. Thu niên liễm (nếu có). Gây quỹ.
Phó Thủ Quỹ (PTQ): Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ với Thủ Quỹ phụ trách về tài chánh của Hội.
Ủy Viên Vận Ðộng Tài Chánh (UVVĐTC): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ trách vận động tài chánh cho quỹ sinh hoạt của Hội.
Ủy Viên Báo Chí & Ủy Viên Văn Nghệ (UVBC & UVVN): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ trách những sinh hoạt về báo chí, văn nghệ, truyền thống và văn hóa dân tộc Việt, truyền thống văn hóa đặc thù của Đất Phú.
Ủy Viên Xã Hội (UVXH): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phối hợp, tổ chức các sinh hoạt xã hội như quan-hôn-tang-tế; cứu trợ đồng hương và hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, tai nạn…
Ủy Viên Khánh Tiết (UVKT): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ trách các sinh hoạt có tính cách nghi thức, tiếp tân.
Ủy Viên Tiếp Vận (UVTV): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ trách tiện nghi, ẩm thực, vật dụng cần thiết cho những sinh hoạt Hội.
Ủy Viên Sinh Hoạt (UVSH): Do Hội Trưởng bổ nhiệm. Phụ trách sinh hoạt thể thao, ngoài trời của Hội.


Ghi Chú:

Mỗi vị trong Ban Chấp Hành có thể kiêm nhiệm thêm tối đa là một trách vụ ủy viên khác trong Hội.
Bảng phân nhiệm có thể được cập nhật tùy theo nhu cầu của Hội.




THỂ THỨC BẦU CỬ

TTBC 1. ỨNG CỬ VÀ ÐỀ CỬ HỘI TRƯỞNG
1.1. Ứng cử viên hay người được đề cử phải là thành viên của Hội, đang hoạt động tích cực ít nhất một năm và 25 tuổi trở lên.
1.2. Người đề cử phải là thành viên của Hội, đang hoạt động tích cực ít nhất một năm và 18 tuổi trở lên. 
 TTBC 2. BẦU CỬ HỘI TRƯỞNG
2.1. Ban Chấp Hành đương nhiệm thành lập Ủy Ban Ban Bầu Cử độc lập từ 3 đến 5 thành viên, trong đó gồm 1 thành viên trong ban Ban Chấp Hành (BCH). Ủy Ban này sẽ bầu Chủ Tọa đồng thời lo tổ chức, điều hành cuộc bầu cử cho thành công. Sau khi cuộc Bầu Cử thành công, Ủy Ban Bầu Cử sẽ tự động giải tán.
2.2. Ủy Ban Bầu Cử có nhiệm vụ mời gọi mọi người tích cực tham gia ứng cử, đề cử, bầu cử nhưng không được vận động bầu phiếu cho bất cứ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử.
2.3. Các ứng cử viên, người được đề cử, hoặc người đề cử được vận động tối đa để đạt phiếu bầu cho mình, cho người mình đề cử nhưng phải dựa trên tinh thần của Nội Lệ và Thể Thức Bầu Cử của Hội, dân chủ tích cực, và tôn trọng lẫn nhau, kể cả việc tôn trọng sự khác biệt.
2.4. Trước khi vào cuộc đầu phiếu, Ủy Ban Bầu Cử sẽ quy định thời gian cho mỗi ứng viên để vận động thêm một lần cuối trước các cử tri.
2.5. Ủy Ban Bầu Cử có quyền bãi bỏ cuộc bầu cử để tổ chức lại vào lần khác nếu:
2.5.1. Không đủ 1/2 trên tổng số Hội Viên Cử Tri của Hội hiện diện.  (Xem TTBC mục 3).
   2.5.2. Có sự vi phạm Nội Lệ hoặc Thể Thức Bầu Cử của Hội.
Lần tổ chức lại không được quá 60 ngày, tính từ ngày bầu cử trước. Ban Chấp Hành cũ tiếp tục điều hành công việc của Hội trong khoảng thời gian này.
2.6. Bầu cử Hội Trưởng theo thể thức bỏ phiếu kín trong thời kỳ nửa năm cuối trước khi mãn một nhiệm kỳ.
 TTBC 3. CỬ TRI VÀ PHIẾU BẦU
3.1. Mỗi Hội Viên (18 tuổi trở lên) có quyền Cử Tri.
3.2. Mỗi Cử Tri có 1 phiếu bầu.
TTBC 4. SỰ ÐẮC CỬ
4.1. Nếu chỉ có một người ra tranh cử hay được đề cử thì số phiếu bầu phải đạt được 2/3 trên tổng số phiếu thì mới gọi là đắc cử. (Xem TTBC mục 3). Nếu không đạt được tiêu chuẩn này thì ban tổ chức bầu cử sẽ tổ chức cuộc bầu cử khác trong thời gian thuận tiện nhất nhưng không được quá 60 ngày, tính từ ngày bầu cử trước. Ban Chấp Hành cũ tiếp tục điều hành công việc của Hội trong khoảng thời gian này.
4.2. Nếu có hơn một người ứng cử hay được đề cử:
4.2.1. Lần bầu đầu tiên, người đạt số phiếu bầu ít nhất là 2/3 trên tổng số phiếu mới gọi là đắc cử.
4.2.2. Nếu lần bầu đầu không đạt được tiêu chuẩn này thì Ủy Ban Bầu Cử cho bầu lại lần thứ hai với 2 ứng cử viên có số phiếu cao nhất; và lần này chỉ dựa trên nguyên tắc đa số, vị nào đạt được đa số phiếu là đắc cử.
TTBC 5. BÀN GIAO
5.1. Giai đoạn chuyển tiếp giữa hai nhiệm kỳ: Bắt đầu sau khi sự bầu cử thành công, tân Ban Chấp Hành nhận lãnh trách nhiệm ngay và có một tháng để Ban Chấp Hành cũ bàn giao. Trong thời gian chuyển tiếp một tháng này, hai Ban Chấp Hành sẽ cùng nhau làm việc để mọi công việc được bàn giao tốt đẹp.
TTBC 6. TU CHÍNH THỂ THỨC BẦU CỬ
6.1. Mọi sự tu chính về Thể Thức Bầu Cử này đều phải được thông qua bằng một biểu quyết của đa số quá bán của Hội Viên. (Biểu quyết có thể trực tiếp bằng cách giơ tay, hay thư thường, hay điện thư)

*********
Chữ Viết Tắt:  NL: Nội Lệ - TTBC: Thể Thức Bầu Cử - ER: Election Rules.
Xem thêm:  Bản Nội Lệ của Hội AHPY Bắc California - Bảng Phân Nhiệm.
Thể Thức Chi Thu


1. Thu
1.1. Trên căn bản tự nguyện, các hội viên, thân hữu đóng góp yểm trợ cho quỹ sinh hoạt của Hội.
1.2. Niên liễm (nếu có) từ các hội viên chính thức, ngân khoản do Hội biểu quyết quy định, và có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh hàng năm.
1.3. Các cơ sở doanh nghiệp, văn hóa, xã hội, ... hoặc những ân nhân, thân hữu tham gia sinh hoạt với Hội sẽ thuộc vào thành phần yểm trợ như một Hội Ðồng Bảo Trợ.
1.4. Ngân khoản thu sẽ được nhập vào quỹ của Hội do Thủ Quỹ bảo quản.

2. Chi
2.1. Hội Trưởng là chuẩn chi viên. Các chương trình, dự án hoặc các khoản chi được ghi trong ngân sách đã được Hội chấp thuận sẽ đuợc Hội Trưởng ký lệnh chuẩn chi, Tổng Thư Ký phổ biến và Thủ Quỹ xuất ngân.
2.2. Thủ Quỹ Hội AHPYBC quản trị ngân quỹ, trương mục của Hội. 
2.3. Những đề án hay dự án được chấp thuận trong ngân sách phải thanh toán sổ sách chi thu trong vòng một (1) tháng sau khi thực hiện xong đề án hay dự án.
2.4. Ngân khoản chi cho sinh hoạt của Hội 200 Mỹ Kim trở xuống, Hội Trưởng chuẩn chi không cần thông qua biểu quyết của Ban Chấp Hành, chỉ thông báo.
2.5. Ngân khoản chi cho sinh hoạt Hội trên 200 Mỹ Kim, cần thông qua biểu quyết của Ban Chấp Hành trước khi ký lệnh chuẩn chi.
2.6. Mọi khoản chi cần có biên lai và được lưu giữ trong vòng 5 năm.
2.7. Kinh phí được uyển chuyển khoản 5% theo dự án ban đầu.

3. Các Điều Khoản Chung
3.1. Ngân quỹ Hội phải được ký thác vào một trương mục của ngân hàng mang tên Hội. Thủ Quỹ hoặc Phó Thủ Quỹ mới có quyền ký chi phiếu xuất ngân.
3.2. Thủ Quỹ thường xuyên cập nhật quỹ Hội, báo cáo trong các buổi họp định kỳ của Ban Chấp Hành và Ban Cố Vấn, ngay sau đó sẽ gửi báo cáo rộng rãi đến Hội Viên của Hội.
3.3. Tiền thặng dư trong các sinh hoạt của Hội phải được Thủ Quỹ kết toán và nhập vào quỹ của Hội trong vòng hai tuần lễ (14 ngày) ngay sau sinh hoạt liên hệ.

4. Tu Chính
         4.1. Mọi tu chính văn bản này phải được thông qua bằng một cuộc biểu quyết tập thể.



No comments:

Post a Comment

TIN BUỒN: CHỊ NGUYỄN LAN ANH QUA ĐỜI

Được tin, một Đồng Hương của chúng ta, và cũng là Hiền Thê của anh Trần Hoàng Thụy: Chị NGUYỄN LAN ANH Pháp Danh Tâm Pháp Đã qua đời ngày 14...